17 đoàn tàu ba toa (tổng cộng 51 toa) cho tuyến metro số 1, đi kèm là hệ thống tín hiệu, biển báo, viễn thông liên lạc, cung cấp điện, cửa chắn, thu phí tự động và tiện ích depot (ga).
Tàu có vận tốc tối đa trên không là 110km/h và vận tốc tối đa ngầm dưới đất là 80km/h.
Đây là nội dung trong gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe,
đường ray và bảo dưỡng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), trị giá 8.000 tỷ đồng của UBND TP.HCM vừa ký với đơn vị sản xuất của nước ngoài vào ngày 11/6.
|
Hệ thống toa tàu của tuyến metro số 1. Ảnh do Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cung cấp. |
Thiết kế của tàu dành cho tuyến metro số 1 phục vụ 130 người/chuyến (ở giờ cao điểm). Tuy nhiên, công suất tối đa của tàu có thể phục vụ khoảng 300 người/chuyến.
Dự kiến chuyến
tàu đầu tiên sẽ được đơn vị sản xuất bàn giao cho TP.HCM vào năm 2016.
Tuyến đường sắt
Bến Thành - Suối Tiên được khởi công vào ngày 28/8/2012. Tuyến có tổng chiều dài gần 20km bao gồm hơn 2km đoạn ngầm với 3 nhà ga ngầm và 17,5km đoạn trên cao với 11 nhà ga trên cao. Tổng vốn đầu tư của toàn dự án lên đến hơn 40.000 tỷ đồng.
Theo UBND TP.HCM, dự kiến tuyến
metro số 1 được hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018 sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông đang gia tăng mạnh mẽ tại thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo Thanh Niên